อ่านรายงาน สตง. ปี 65


วันนี้ผมได้อ่านรายงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ปี 2565 ที่จะเข้าเป็นวาระการรายงานของหน่วบงานต่าง ๆ ของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ ผมข้อมูลที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับวาทกรรมที่เป็นข้อกล่าวหากับเรื่องการกระจายอำนาจมาตลอด นั่นคือการกระจายอำนาจ เท่ากับการกระจายคอร์รัปชั่น หรือ นักการเมืองท้องถิ่นตั้งใจเข้ามาโกงกิน หาประโยชน์ใส่ตัว ซึ่งสร้างความรู้สึกว่า ราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมีความสุจริต และทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าส่วนท้องถิ่น

จากรายงานของ สตง. ปี 2565 พบว่ามี หน่วยงานราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ กองทุนและเงินทุนหมุนเวียน และหน่วยงานอื่นของรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 9,471 หน่วยงาน โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นหน่วยงานราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 1,212 หน่วยงาน และ หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น 7,850 หน่วยงาน ที่เหลือเป็นหน่วยงานรัฐประเภทอื่น

สาระสำคัญคือมูลค่าความเสียหายที่เกิดจาก การปฏิบัติตามกฎหมายและการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพการดำเนินงานจากข้อบกพร่อง ก่อให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของรัฐ เป็นตัวเงินที่พบจากการตรวจสอบของ สตง. พบว่า ราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมี ความเสียหายเป็นตัวเงิน 7,462.94 ล้านบาท ขณะที่ราชการส่วนท้องถิ่นมี มูลค่าความเสียหายเป็นตัวเงินที่ 394.75 บาท

สรุปคือความเสียหายแก่การเงินการคลังของรัฐของหน่วยราชการส่วนท้องถิ่นน้อยกว่า ราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมาก ทั้งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนหน่วยงานมากกว่าถึง 7 เท่า แต่ที่พูดมานี้ไม่ได้หมายความว่าปัญหาการทำงานไม่ตามระเบียบการเงินการคลัง ไม่มีประสิทธิภาพ หรือ เรืองทุจริตคอร์รัปชั่น ของราชการส่วนท้องถิ่นเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะมีจำนวนความเสียหายเล็กน้อย แน่นอนว่าหลายท้องถิ่นมีปัญหา และต้องการการเปลี่ยนแปลง แต่การที่ผู้บริหารท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นการตรวจสอบ และ การลงโทษทางการเมืองต่อผู้บริหารท้องถิ่นนั้นๆ จากประชาชนในพื้นที่ แม้ราชการส่วนท้องถิ่นบางพื้นที่ยังไม่เป็นเช่นนั้น แต่ผมเชื่อว่าการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นอย่างต่อเนื้่อง จะทำให้เกิดพัฒนาการหรือข้อเปรียบเทียบ กับท้องถิ่นอื่นที่ผู้บริหารมีความโปร่งใส และ มีวิสัยทัศน์ในการทำงานมากกว่า

ดังนั้นหลักของการกระจายอำนาจคือ ผู้บริหารท้องถิ่นทุกระดับต้องมาจากการเลือกตั้ง ที่สำคัญต้องกระจายงาน เงิน คน จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคออกมา และให้สภาท้องถิ่น ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการตรวจสอบฝ่ายบริหารทั้งด้านการทำงาน และ การใช้งบประมาณ ทำผิดก็ลงโทษทั้งทางกฎหมาย และ หรือ ทางการเมือง วาทกรรมที่ว่านักการเมืองท้องถิ่นตั้งใจเข้ามาโกงกิน หาประโยชน์ใส่ตัว ก็จะค่อย ๆ ถูกแทนที่โดยคนที่ตั้งใจมาทำงานการเมืองท้องถิ่นที่ใช้นโยบายนำในการทำงาน โปร่งใส ประชาชนตรวจสอบได้

อ่านรายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ฉบับเต็มที่ลิ้งค์นี้ https://pis.parliament.go.th/PARFileDownloadProxy/download?s=QWmYOh5Lqw6Gze_sPXxikBzerlPNI1D4ptmVd1QbuY1LVrHwPKZmStZJDrve7kvKG4xvQV5khtmlYusPsFa-PA43B1DIHqyIhCYXWicmMDx7_VeU4iQIC1NR6bEiRkrF8Kpoq9DHrt9lnGLMMS63Q2gUTOUDZa8cldc%3D&ref=3606936&n=1