แห่ดาวโพนสูง


🎄ช่วงคริสต์มาสนี้ 🎄ถือโอกาสมาเยือน อบต.โพนสูง อ.บ้านดุง จ.อุดร เป็นหนึ่งใน อบต.ที่ทำงานกับคณะก้าวหน้า

ที่มาช่วงคริสต์มาส เพราะ อบต.โพนสูง ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริส และ ชาวคริสในโซนอิสานเหนือ ก็จะจัดงานประเพณีแห่ดาวในช่วงคริสต์มาสนี้ ดังนั้นทาง อบต.โพนสูงโดยนายกพงษ์พัฒน์ โคตรกำกับ ได้จัดงานประเพณีแห่ดาวเมื่อคืนนี้ (23 ธ.ค. 2566) โดยมีรถตกแต่งไฟรูปดาวคริสต์มาสเข้าร่วมขบวนกว่า 20 คน ประดับปาดาไฟอย่างสวยงาม
ประเพณีแห่ดาว หรือ การฉลองคริสต์มาสในชุมชนคริสในอีสานมีความเฉพาะ เราคงคุ้นเคยกับภาพการประดับไฟมีต้นคริสต์มาสสูงใหญ่แม้ในกรุงเทพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบรรยากาศที่เราเห็นตามห้างสรรพสินค้า แต่ที่โพนสูงบ้านที่เราเห็นในชุมชนอีสานแบบชุมชนเกษตร ท่ามกลางทุ่งนาต่างประดับไฟกระพริบ ของแต่งคริสต์มาสแบบที่หาได้ในร้านเครื่องเขียนที่ตลาด แต่ทุกบ้านทำดาวดวงใหญ่ประดับไฟไว้เป็นสัญลักษณ์คริสต์มาส ไม่ว่าบ้านหลังเล็กหรือใหญ่ บรรยากาศที่โพนสูงก็เช่นกัน
พิธีแห่ดาวที่โพนสูงเริ่มจากบาทหลวงเริ่มพิธีเสกดาว ด้วยการกล่าวบทกำเนิดพระคริส จากนั้นเริ่มขบวนแห่ในระยะ 2 กิโลเมตร และไม่ใช่มีเฉพาะขบวนรถดาวประดับไฟ แต่มีรถแห่สร้างความคึกครื้นให้กับขบวนแห่ ทำให้ขบวนแห่ดาวที่นี่มีทั้งความสวยงาม บวกกับการเปิดเพลงคริสต์มาส สลับหมอลำ หาไม่ได้จากที่ไหน ได้ทั้งพิธีกรรม งานรื่นเริง แบบอิ่มเอม ม้วนซื่น ที่ไม่น่ามีบรรยากาศคริสต์มาสแบบนี้ที่ไหน

คุยกับนายกพงษ์ว่าปีหน้าต้องจัดเต็ม เช่น จัดตลาดคริสต์มาสอีสาน สวนสนุก การแสดง เอาให้เป็นงานใหญ่ของอุดร

Merry Christmas 🎄🎁