APHR-Climate Resilience in South East Asia


เมื่อวันที่ 12-13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคในหัวข้อ "ภูมิต้านทานต่อสภาพภูมิอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: เสริมสร้างบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" ที่จัดขึ้นโดย องค์กรสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (APHR) ร่วมกับ รัฐสภามาเลเซีย และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและความยั่งยืนของมาเลเซีย (NRES)

การประชุมมี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม NRES คุณ Nik Nazmi bin Nik Ahmad และ ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย คุณ Johari bin Abdul มาปาถกฐา
ในการประชุมได้มีการพูดคุยถึงความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและความจำเป็นในการร่วมมือกันในภูมิภาคเพื่อรับมือกับวิกฤต โดยเฉพาะบทบาทของฝ่านนิติบัญญัติทั้งด้านการออกกฎหมาย พิจารณางบประมาณ เสนอแนะนโยบายกับรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเป้าหมาย Net Zero
ในงานนี้ ทำให้ได้เห็นความมุ่งมั่นของทุกคนที่มุ่งหวังจะสร้างสรรค์นโยบายที่เป็นธรรม รวดเร็ว และมีความยั่งยืนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม การประชุมครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนให้กับชุมชน ระบบนิเวศ และเศรษฐกิจในช่วงที่สภาพภูมิอากาศไม่แน่นอน เป็นการตอกย้ำความร่วมมือกันเพื่อปกป้องอนาคตของประชาชนอาเซียน
🌿💚