Budgeting trip กมธ.ติดตามงบ 3


มาเกาหลีใต้กับกรรมาธิการติดตามงบฯ ครั้งนี้ ได้มีโอกาสมาดูงานท้องถิ่น นั่นคือองค์การบริหารส่วนจังหวัดกัยยองจี (Gyeonggi) เป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี เป็นที่ตั้งฐานการผลิตของอุตสาหกรรมหลักของประเทศ พูดให้นึกภาพง่ายๆ คือกรุงโซลเป็นไข่แดง กัยยองจี เป็นไข่ขาวนั่นเอง

แน่นอนว่าเป็นท้องถิ่นที่มีรายได้สูง โดยมีงบประมาณต่อปีของจังหวัดกายองจีประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท โดยท้องถิ่นที่นี่สามารถทำบริการสาธารณะ สวัสดิการ และ ลงทุนพัฒนาเมืองได้อย่างเต็มที่ ภายใต้การอนุมัติของสภาจังหวัด

จัดเก็บรายได้จาก ภาษีการบริโภคสินค้า ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ภาษีรถยนต์ ภาษีบุหรี่ ฯลฯ มีการออกพันธบัตรระดมทุนเรื่องวิธีการทางงบประมาณ และ ระเบียบการเงินการคลัง เอาเข้าจริงก็คล้าย ๆ ท้องถิ่นบ้านเรา กำกับดูแลโดยกระทรวงมหาดไทย ต่างกันตรงไม่มีส่วนภูมิภาค และ ผู้ว่าฯ มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ที่ อบจ.กัยยองจี ยังมีการจัดทำงบประมาณแบบมีส่วนร่วม (Participatory Budgeting) โดยให้ประชาชน เสนอโครงการเข้ามาและมีคณะกรรมการ มาคัดเลือกโครงการที่จะได้งบประมาณไปทำ และยังมีการทำ แบบนี้ในอีกหลายเมือง

สรุปว่าที่นี่เด่นที่สุดเรื่องการกระจายเงินรายได้จัดการท้องถิ่น ทำให้ท้องถิ่นสามารถพัฒนาตามโจทย์ความต้องการของคนในพื้นที่ รวมทั้งริเริ่มจัดสวัสดิการให้คนในพื้นที่ เช่น เงินเดือน พ่อ แม่ จูงใจให้คู่แต่งงานสร้างครอบครัวใหม่ เป็นต้น