Discovery Center of Taipei


ไปไทเปเที่ยวนี้ได้มีโอกาสไปดู Discovery Center of Taipei หรือพิพิธภัณฑ์กรุงไทเป โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อยู่ในศาลาว่าการกรุงไทเป นำเสนอความเป็นมาของไทเป การพัฒนาเมืองไทเป และ มีนิทรรศการพิเศษที่เกี่ยวกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของศาลาว่าการกรุงไทเป
.
พิพิธภัณฑ์มี 4 ชั้น วิธีชมคือเริ่มชมที่ชั้น 4 ก่อนแล้วค่อยไล่ลงมา เมื่อขึ้นไปชั้น 4 จะพบกับส่วนจัดแสดงประวัติศาสตร์ของเมืองไทเป ทั้งสภาพทางภูมิศาสตร์ ธรนีวิทยา โบราณคดี ของที่ราบแม่น้ำ Tam
sui ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของไทเปที่ไหลไปออกปากอ่าวบริเวณ Tamsui ซึ่งดินแดนแห่งนี้เป็นจุดที่มีกิจกรรมการค้ามาแต่โบราณ มีการตั้งชุมชนเมืองสร้างกำแพงเมือง และ ประตูเมืองที่ยังมีให้เห็นอยู่ในเมืองไทเปทุกวันนี้ และการพัฒนาเมืองในช่วงที่เกาะไต้หวันอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น จนกระทั้งเจียง ไค เช็ค ยกพลมาลงหลักปักฐานบนเกาะไต้หวัน
.
มาที่ชั้น 3 เป็นการจัดแสดง นิทศรรการการพัฒนาเมืองไทเป โดยจัดพื้นที่รอบ ๆ ห้องให้สอดคล้องกับภูมิศาสตร์ของไทเป พื้นที่ตรงกลางเล่าเรื่องถนนหลัก ๆ ของไทเป ทั้งถนนหลัก ถนนที่ตัดระหว่างทิศเหนือ - ใต้ ถนนที่ตัดระหว่างทิศตะวันออก-ตก โดยบอกว่าถนนเส้นต่าง ๆ ตัดผ่านสถานที่สำคัญอะไรบ้าง และประวัติความเป็นมา เหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกิดในสถานที่นั้น ส่วนพื้นที่รอบ ๆ ห้องเล่าเรื่องพื้นที่รอบ ๆ กรุงไทเปเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม ทั้งเส้นทางเดินเทรลบนภูเขา พืชพันธุ์ สัตว์ นกต่าง ๆ ที่มีอยูในไทเป รวมไปถึงการจัดการขยะ
.
ที่น่าตื่นตาคือส่วนที่เป็น interactive ที่ให้ผู้มาเยี่ยมชมเลือกว่าอยากให้ไทเปในฝันของคุณเป็นอย่างไร ทั้งความเป็นเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม หลังจากนั้นระบบจะประมวลผลเป็น visualization ฉายบน VDO Wall ว่าเมืองไทเปที่คุณเลือกจะเป็นอย่างไร
.
ชั้น 2 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน ที่จะแสดงงานของหน่วยงานต่าง ๆ ของกรุงไทเป ตอนที่แวะไปชมเป็นนิทรรศการของหน่วยงานตำรวจของไทเป ซึ่งตำรวจที่ไต้หวันอยู่สังกัดท้องถิ่น ที่น่าสนใจคืออธิบายการทำงานของแต่ละแผนกของตำรวจไทเปแบบง่าย ๆ ทั้งเรื่องงานจราจร งานการสอบสวน งานการพิสูจน์หลักฐาน งานป้องกันอาชญากรรม และการใชแอพพลิเคชั่น ที่สามารถทำเสียงไซเรนดัง ๆ เวลาเกิดเหตุอันตราย และแจ้งเหตุได้
.
ใช้เวลาดูเกือบ 2 ชั่วโมง แล้วนึกถึงกรุงเทพมหานครควรจะมีพิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องเมืองทั้งมิติทางประวัติศาสตร์และการพัฒนาเมืองแบบนี้บ้าง นึกถึงตอนไปงาน BMA Expo ที่สวนเบญจสิริ หลายนิทรรศการสามารถนำพัฒนาต่อไปจัดแสดงเป็นนิทรรศการถาวรได้โดยเฉพาะส่วนที่เป็นโมเดลจำลองกรุงเทพมหานคร น่าจะเป็นไฮไลต์ หาก กทม.จะพัฒนาเป็น Discovery Center of Bangkok