IAF 2022 ep1 สัมมนาเรื่องท้องถิ่นที่เยอรมัน



ช่วงวันที่ 16 - 27 ต.ค. 2565 ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานสัมมนาเรื่องการเมืองท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชน (Local Politic and People Participation) ที่จัดโดยมูลนิธิฟริดิช เนามันน์ ที่เมือง Gummersbuch ประเทศเยอรมัน ที่ผมได้มาเข้าร่วมพร้อมกับเพื่อน ๆ ที่ทำงานด้านท้องถิ่นกว่าอีก 30 ประเทศ

ผมจะพยายามหาเวลาสรุปกิจกรรมแต่ละวันเป็นตอน ๆ ส่วนหนึ่งก็อยากเล่าประสบการณ์ที่มาสัมมนาครั้งนี้ให้ทุกคนได้อ่าน อีกส่วนหนึ่งก็อยากเก็บไว้เป็นบันทึกความรู้ของตัวเอง


วันแรกเป็นกิจกรรมที่ว่าด้วยการเมืองท้องถิ่นในภูมิภาคต่าง ๆ เป็นงานกลุ่มซึ่งแน่นอนว่าผมต้องอยู่กลุ่มเอเชีย ที่มีเพื่อนจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน และ อินเดีย ซึ่งการเมืองท้องถิ่นในกลุ่มเอเชีย มีหลายอย่างที่คล้ายกันและแตกต่างกัน ที่คล้ายกันคือหน้าที่พื้นฐานที่ต้องดูแลเมือง ไม่ว่าจะเรียกเมือง หรือ เทศบาล ถนน ขนส่ง เก็บขยะ ผังเมือง บางอย่าง บางประเทศท้องถิ่นทำเองไม่ได้เช่น เรื่องโรงเรียน โรงพยาบาล ส่วนที่ต่างกันมากในเอเชียคือเรื่องกระขายอำนาจ ที่ทางอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ นำหน้าไปที่ไม่มีราชการส่วนภูมิภาค และ ท้องถิ่นทุกระดับมาจากการเลือกตั้งโดยตรง ไทยยังมีส่วนภูมิภาคแถมในหลายมิติมีอำนาจมากกว่าท้องถิ่นด้วย


ช่วงเย็น ๆ ได้ไปดูสถานีดับเพลิงของเมือง Gummersbuch เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เยอรมันใช้ระบบอาสาสมัคร โดยทุกคนมีอาชีพประจำ เช่น โปรแกรมเมอร์ พนักงานโรงงาน เมือง Gummersbuch มีประชากร 54,000 คน แต่มีอาสาสมัครดับเพลิง 460 คน เมื่อมีเหตุฉุกเฉินอาสาสมัครที่มีหน้าที่วันนั้น สามารถผละงานมาเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทันที โดยเทศบาลจะชดเชยให้สถานประกอบการให้ภายหลัง และ ดับเพลิงต้องเข้าถึงพื้นที่ภายใน 8 นาที โดยเบอร์ฉุกเฉินที่นี้ใช้เบอร์เดียวสำหรับทุกเหตุคือ 112 จากนั้นศูนย์รับเรื่องฉุกเฉินจะกระจายงานไปยังหน่วยงานฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ดับเพลิง แพทย์ฉุกเฉิน จบวันแรกโดยการทดลองขึ้นไปบนรถกระเช้าดับเพลิงสูง 30 เมตร หรือเท่าตึก 10 ชั้น