IAF 2022 ep4 อุทยานการเรียนรู้เศรษฐกิจหมุนเวียน Metabolon



Metabolon เดิมเป็นบ่อขยะของ 3 เทศบาลทำร่วมกัน เป็นที่ทิ้งขยะของเมืองรอบ ๆ โคโลญในช่วงปี 1980 แต่เมื่อหลายเมืองเริ่มสร้างระบบกำจัดขยะของตัวเอง เช่น มีโรงไฟฟ้าขยะ และ การคัดแยกขยะที่มีประสิทธิภาพ บ่อขยะนี้จึงปิดลงเมื่อปี 2004 แล้ว มหาวิทยาลัยในพื้นที่เข้ามาใช้พื้นที่เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ โดยจัดสถานที่เรียนรู้เพื่อคนทุกวัย


ที่นี่มีสถานีเรียนรู้ตั้งแต่การแยกขยะสำหรับเด็กประถม ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ของเด็กมัธยม สถานที่ทำวิจัย และ พัฒนาเทคโนโลยี recycle ตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัย หรือ หน่วยวิจัยผลิตภัณฑ์ของเอกชน นอกจากนั้น Metabolon ยังทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของครอบครัวและเรียนรู้เรื่องกระบวนการจัดการขยะไปในตัว เช่น มีทางเดินขึ้นไปบนยอดของบ่อขยะ และตลอดทางจะมีจุดการเรียนรู้ผ่าน "ถังขยะพูดได้"


บริเวณรอบ ๆ ยังมีกิจการของ SME ด้าน recycle มาทำกิจการเรื่องแยกและแปรรูปขยะ โดยนำขยะที่คัดแยกแล้วและ recycle ได้มาจัดการที่นี้ รวมทั้งขยะพวกใบไม้ กิ่งไม้ ก็เอามาทำปุ๋ยที่นี้ด้วย วิทยากรที่บรรยายบอกว่ากระบวนการย่อยสลายของขยะที่นี้ยังเกิดขึ้นอยู่ดังนั้นทุกปีภูเขาขยะนี้จะยุบตัวลง โดยปัจจุบัยยังมีการใช้ประโยชน์จากก๊าซมีเทน และ การระวังการปนเปื้อนจากดินและน้ำ ทุกวัน

ตัวผมชอบเรื่องการเปลี่ยนบ่อขยะเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อที่ว่าทุกคนจะได้เข้าใจว่าจุดจบของขยะหากเราไม่จัดการตั้งแต่ต้นทาง จะสร้างปัญหาและเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจเพียงใด การปลุกฝังเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากเด็กอย่างเดียว ผมเชื่อว่าทุกช่วงวัยสามารถเรียนรู้ได้หากท้องถิ่นมีความคิดสร้างสรรค์ จัดกระบวนการหรือแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นได้เอง

et