IAF 2022 ep5 พบภาคประชาสังคม และ สมาชิกสภาท้องถิ่นเยอรมัน



วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่เยอรมัน วันอาทิตย์ร้านรวงต่างๆ ปิด แต่คณะสัมมนาก็ยังมีโปรแกรมไปพบบุคคลที่น่าสนใจต่าง ๆ


เริ่มช่วงเช้าที่เมือง Telgte เพื่อพบกลุ่มที่รณรงค์คัดค้านการสร้างถนนตัดผ่านชุมชนของเมือง ใช่ครับเยอรมันก็ยังมีปัญหานี้อยู่ รัฐบาลที่เบอร์ลินต้องการตัดถนนตรงเชื่อมระหว่างเมืองมุนสเตอร์ กับ เมืองที่ชื่อว่า Bielefild ผ่านเมือง Telgte ที่เป็นเมืองเล็กๆ ที่สวนงาม โดยกลุ่มที่รณรงค์ให้้เหตุผลว่าไม่มีความจำเป็นต้องมีถนนเส้นนี่ เพราะออโต้บาร์ทสาย 1 ที่มีอยู่ก็ใช้งานได้ดีอยู่แล้ว ตัดถนนผ่านชุมชนต้องตัดต้นไม้ และ เส้นทางที่ถนนตัดผ่านนั้น เป็นเส้นทางแสวงบุญที่จะมีผู้แสวงบุญในศาสนาคริสต์เดินเท้าผ่านเส้นทางนี้เป็นประจำ


ทางกลุ่มก็ใช่วิธีพูดคุยกับเทศบาลของเมืองที่ถนนนี้ตัดผ่าน คุยกับกรรมาธิการคมนาคมของรัฐสภาที่เบอร์ลิน และฟ้องศาลสูงของเยอรมัน


แน่นอนว่ามีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ก็แสดงให้เห็นว่าผู้ได้รับผมกระทบในการพัฒนาก็ยังมีอยู่ในทุกประเทศ ไม่เว้นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเยอรมัน

ช่วงเย็นไปพบกับ สมาชิกสภาเมืองมุนสเตอร์ คุณ Jorg Berens ที่มาจากพรรค FDP ของเยอรมัน คุณ Jorg บรรยายให้ฟังถึงการบริการด้านสาธารณูปโภคของเมืองมุนสเตอร์ทั้ง ไฟฟ้า น้ำประปา ก๊าซ ที่ให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ให้บริการแทนท้องถิ่น แต่มีหลายบริษัทเพื่อให้เกิดการแข่งขัน ที่แตกต่างจากบ้านเราคือ ท้องถิ่นที่นี่ลงทุนวางสายไฟเบอร์ ออฟติก เพื่อให้บริษัทอินเทอร์เน็ตมาใช้ เพื่อไม่ต้องวางสายซ้อนทับกันหลายบริษัทให้พันกันอยู่ใต้ดิน ถ้าบนดินสภาพก็จะเป็นแบบสายสื่อสารบ้านเรา


ปัญหาที่ท้าทายตอนนี้คือใกล้หฝฤดูหนาวแล้ว ปริมาณการใช้ก๊าซเพื่อทำความร้อนในอาคารเพิ่มขึ้น แต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ปริมาณก๊าซสำรองลดลง เทศบาลเร่งให้บริษัทผู้ให้บริการหาก๊าซมาให้บริการให้เพียงพอ และ ปรับการใช้งานก๊าซในสถานที่ๆ เทศบาลดูแลให้มีประสิทธิภาพ ให้ความสำคัญกับโรงเรียน โรงพยาบาล และเร่งหาพลังงานสะอาดมาทดแทนก๊าซ และ การผลิตไฟฟ้ามาใช้ในอนาคต

ผมถามเขาเรื่องน้ำประปาว่าควมคุมคุณภาพอย่างไร คุณ Jorg ตอบว่าที่เยอรมันเข้มงวดเรื่องคุณภาพน้ำประปามาก เทศบาลต้องส่งรายงานเรื่องคุณภาพน้ำประปาของเมืองให้กระทรวงสาธารณสุขทุกเดือน หลายคนบอกว่าน้ำประปาของเมืองคุณภาพดีกว่าน้ำดื่มบรรจุขวดเสียอีก การผลิตและส่งน้ำประปาเอกชนดูแล ส่วนแหล่งน้ำที่เอามาผลิuตน้ำประปาเทศบาลเป็นคนดูแลให้สะอาดป้องกันสิ่งปนเปื้อนต่างๆ