ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.๒๕๖๒

เรื่องข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผมแปรญัตติ เรื่องกรรมาธิการ ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่างเดิมเอาไปไว้กับ คณะกรรมาธิการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และ นวัตกรรมผมขอแปรญัตติ ให้เอาไปไว้กับ กรรมาธิการ สื่อสาร และ โทรคมนาคม ซึ่งคณะกรรมาธิการร่างข้อบังคับการประชุมฯ ได้แก้ไขตาม หลังจากที่ผมได้แสดงเหตุผลตอนแปรญัตติ ดังนี้
ไกลก้อง ไวทยการ

๑. เรื่องดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ซึ่งต่างจาก กรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม ที่ไปในทางการวิจัยและพัฒนา
๒. ด้วยเทคโนโลยีหลอมรวมหรือ convergent technology ในปัจจุบัน จึงต้องมองเรื่อง การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัล เป็นเนื้อเดียวกัน และ ทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายออนไลน์ ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ IoT free wifi และ 5G ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การศึกษาข้อเท็จจริงต่าง ๆ มีประเด็น การสื่อสาร โทรคมนาคม มาเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น
๓. โครงสร้างการบริหารด้านดิจิทัลของไทย ปัจจุบันมีคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้วางแนวนโยบายและกำกับดูแล ซึ่งโครงสร้างการบริหารคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นผู้เห็นชอบกรอบการใช้งบประมาณของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งเปรียบเสมือนผู้กำกับดูแล กสทช. และ ยังมีการทำงานในส่วนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เกี่ยวข้องและกำกับกฏหมายดิจิทัลอีกหลายฉบับ ที่มีผลถึงระบบสื่อสาร โทรคมนาคม และ สารสนเทศ ในเครือข่ายดิจิทัล
ดังนั้นเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงเป็นเรื่องเดียวกันที่ต้องศึกษา และ ดำเนินการไปควบคู่กัน
โดยร่างที่คณะกรรมาธิการแก้ไข ข้อ ๙๐ ว่า
(๒๘) คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการวางแผน การส่งเสริมและการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และ นวัตกรรม
(๓๔) คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและการพัฒนาด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนี้ มีผลเช่นเดียวกับพระราชบัญญัติ ดังนั้นถือเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ผมได้แปรญัตติ และขอขอบคุณคณะกรรมาธิการร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไว้ ณ ที่นี้