Open Parliament Hackathon


สัปดาห์สุดท้ายในฐานะที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง #หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ผมภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม Open Parliament Hackathon ที่รัฐสภาจัดขึ้นเป็นครั้งแรก! 🎉
งาน Hackathon ครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะเป็นครั้งแรกที่รัฐสภาไทยเปิดฐานข้อมูลให้กับสาธารณะ ด้วยการนำทีมโดย หมออ๋อง และ #ส.ส.เท้ง ที่ตอนนี้คือหัวหน้า #พรรคประชาชน พร้อมกับเหล่า Startups ชั้นนำของประเทศที่มาช่วยกันทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จอย่างดี
👥 กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเกือบ 400 คน! รวมถึงโปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักออกแบบ UX/UI และประชาชนทั่วไป ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่นักเรียนจนถึงผู้ใหญ่ที่มีอายุเกือบ 80 ปี มาร่วมกัน Hack ข้ามคืนในวันที่ 6-7 สิงหาคม นำเสนอผลงานที่มีศักยภาพมากถึง 54 ทีม!
🔍 [แฮกอะไรกัน] ใน Hackathon ครั้งนี้ เราได้เปิดฐานข้อมูลถึง 4 ชุดด้วยกัน ซึ่งครอบคลุมข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลกระบวนงานในสภา ข้อมูลการประชุม และข้อมูลเอกสารทางวิชาการ โดยทีมที่เข้าร่วมได้ร่วมมือกันพัฒนาโครงการในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ Open Budget, Open Parliament Performance, Open Procurement และ Open Legislative

✨ ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายหลายชิ้นมีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอด เช่น การใช้ LLM และ AI เพื่อทำให้การเข้าใจกฎหมายง่ายขึ้น หรือแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของรัฐสภา

📌 คุณสามารถดูผลงานทั้งหมดและฐานข้อมูลเปิดของ Hackathon นี้ได้ที่ https://hack.parliament.go.th/

นับเป็นอีกหนึ่งผลงานสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันให้รัฐสภาไทยเป็น "รัฐสภาโปร่งใส สมรรถนะสูง" แม้ว่าหมออ๋องจะไม่ได้ทำงานต่อ แต่เราหวังว่านโยบายรัฐสภาโปร่งใสและ Opendata จะยังคงเดินหน้าไปอย่างแข็งแกร่งต่อไป