“พื้นที่เมือง” พิดโลก

ไกลก้อง ไวทยการ


หยุดยาวช่วง อาสาฬบูชา+เข้าพรรษา เลยได้มีโอกาสมาพิษณุโลก ผมเองผูกพันกับจังหวัดนี้ค่อนข้างมากเพราะเป็นบ้านเกิดของทางฝ่ายแม่ และผมเองก็มาเรียนที่นี่ 4 ปี

มาเที่ยวนี้ได้มีโอกาสพักในพื้นที่ตัวเมืองชั้นใน และเดินเล่นสำรวจเมือง ตั้งแต่ย่านสถานีรถไฟ จรดวัดพระศรีรัตนมหาธาตุหรือวัดหลวงพ่อพุทธชินราช ซึ่งแต่เดิมถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ มาวันนี้พื้นที่เมืองชั้นในดีกลับดูเงียบ และเฉา แถบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเกิดขึ้นใหม่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เท่าที่เดินเล่นพร้อมกับสำรวจเมืองช่วงเย็นถึงค่ำ ปรากฎว่าร้านค้าต่างๆปิดตั้งแต่ทุ่มนึง ร้านอาหารแทบไม่มีคน บางร้าน เช่น ร้านโจ๊กรวมพล ตรงโรงแรมอัมรินทร์ในเมือง มีแต่ตา ยาย เจ้าของร้าน แต่ไม่มีลูกค้า ร้านอาหารที่มีคนหนาตาหน่อย ก็จะเป็นแถวเจริญผล ซึ่งเป็นโรงหนังเก่าซึ่งตอนนี้ไม่มีแล้ว ตลาดไนท์บาซ่าริมน้ำนี่แถบนับคนเดินได้


ผมค่อนข้างแปลงใจกับบรรยากาศแบบนี้มาก จะว่าเศรษฐกิจไม่ดี ก็ไม่น่าจะใช่เพราะห้างรอบนอกเมืองคนยังแน่น แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับพื้นที่ชั้นในของเมืองพิษณุโลก ผมจึงตั้งข้อสังเกตุตามนี้

- เมืองขยายตัวออกไปโดยเฉพาะทางตะวันตกที่เป็นทางไปมหาวิทยาลัยนเรศวร กลายเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่

- เมืองชั้นในกลายเป็นย่านเก่า และเป็นที่อยู่อาศัยของคนรุ่นพ่อ แม่

- ไม่มีการลงทุนใหม่ๆ หรือปรับภาพลักษณ์ของพื้นที่ชั้นในเมือง อาทิ โรงแรมที่เคยเป็นโรงแรมใหญ่กลางเมืองถูกปล่อยให้เก่า ไม่มีการริเริ่มสร้างพื้นที่แบบที่เราได้เห็น เช่น นิมมาน เชียงใหม่ หรือเจริญกรุง ซึ่งเป็นเมืองชั้นในเดิมปรับ look ให้ดูมีสีสรรค์มากขึ้น

- ไม่มีย่านพิเศษเฉพาะแบบ ถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น หรือถนนอื่นๆที่จังหวัดโปรโมทขึ้น

ที่ว่ามานี้เพราะเห็นว่าพิษณุโลกเป็นเมืองที่มีศักยภาพ มีฐานะเป็นศูนย์กลางภาคเหนือตอนล่าง มีมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ สนามบิน สถานีรถไฟซึ่งในอนาคตจะมีรถไฟความเร็วสูง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ ดังนั้นการปล่อยพื้นที่เมืองให้เฉาเช่นนี้ ย่อมเสียโอกาส และกระทบกับ SME มี่อยู่ในพื้นที่กลางเมืองไม่น้อย

ผมไม่แน่ใจว่าเทศบาลนครพิษณุโลก อบจ. และประชาคมในเมืองพิษณุโลกเห็นอย่างไร หรือวางแผนอะไรบ้าง แต่หากร่วมมือกัน และทำงานร่วมกับสถาปนิก นักออกแบบ นักประวัติศาสตร์ เพื่อทำให้ “พื้นที่เมือง" กลับมาดูมีชีวิต ชีวาอีกครั้ง น่าจะเกิดผลดีกับเศษฐกิจ การท่องเที่ยว และเป็นแหล่งงานใหม่ ดึงคนรุ่นใหม่ๆ เพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาเมืองในอนาคต