Soft Power ไทย


ในปีที่ผ่านมา คำว่า Soft Power กลายเป็นคำที่ใช้กันมาก ทั้งในวงการเมือง ราชการ ธุรกิจ หลายคนที่ก็ตีความว่า Soft Power นี้หมายถึงเศรษฐกิจที่เอาศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี บวกกับความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวนำ อีกทั้งประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก Soft Power ที่ตีความแบบที่กล่าวมาก็ดูจะเข้ากันได้ดี

อันที่จริงแล้วมีการรวบรวมดัชนี และ จัดอันดับ Soft Power ในแต่ละประเทศ โดย Brand Finance บริษัทพัฒนาแบรนด์ของประเทศอังกฤษ ได้กำหนดคะแนนการชี้วัดระดับ Soft Power ซึ่งประกอบด้วย

-ด้านธุรกิจ และ ด้านการค้า (Business & Trade)
-ด้านการเมืองและการบริหารภาครัฐ (Governance)
-ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Reletions)
-ด้านวัฒนธรรม (Culture & Heritage)
-ด้านสื่อและการสื่อสาร (Media & Communication)
-ด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ (Education & Science)
-ด้านผู้คนและค่านิยม (People & Values)
ดัชนี Soft Power ของไทยปี 2023 ถูกจัดอันดับไว้ที่ 41 ลดลำดับจาก 35 ในปี 2022 จากประเทศที่ได้เข้าการจัดอันดับทั้ง 121 ประเทศ
โดยประเทศไทยทำคะแนนได้ดี จากความคุ้นเคย เป็นรู้จักของนานาชาติ ด้านวัฒนธรรม ด้านผู้คนและค่านิยม ซึ่งหากจะให้วิเคราะห์เร็ว ๆ นี่ก็คือ Soft Power ที่เราขายออกไปเพื่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรมเราได้คะแนนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซี่ยน อย่างไรก็ดีทั้งด้านวัฒนธรรม และ ด้านผู้คนและค่านิยม ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ดีมาในการพัฒนา Soft Power ของไทย
แต่เรื่องที่ประเทศไทยยังได้คะแนนน้อย และ ยังตามประเทศที่อยู่ในระดับเศรษฐกิจและการพัฒนาที่แข่งขันกันมาตลอด คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเชีย คือ ด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ ด้านการเมืองและการบริหารภาครัฐ และ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะผลักดัน Soft Power ไทยในระยะยาว ซึ่งด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ ที่จะทำให้เรามีเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านการเมืองและการบริหารภาครัฐ แน่นอนคือหลักนิติรัฐ นิติธรรม การให้คุณค่าสิทธิมนุษยชน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั่นคือ ประเทศไทยมีบทบาทในประชาคมโลกแค่ไหน
ดังนั้น Soft Power ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นได้ต้องมีองค์ประกอบอีกหลายด้าน ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการขับเคลื่อนทางนโยบายอย่างจริงจังที่จะพัฒนาโดยเฉพาะด้านที่ประเทศไทยยังตามหลังอยู่ คือการศึกษาและวิทยาศาสตร์ ด้านการเมืองและการบริหารภาครัฐ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ทั้งหมดนี้เขียนหลังจากได้อ่าน "รายงานความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย 2021" โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ในช่วงที่ คุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล เป็นผู้อำนวยการอยู่ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนที่ทำงานอย่างหนักผลักดัน Soft Power ของประเทศไทย และ เห็นปัญหาที่แท้จริงว่าหากโครงสร้างไม่ปรับเปลี่ยน ไม่มีรัฐบาลที่เข้าใจ ก็ไม่มีทางที่จะสร้าง Soft Power ไทยให้ไปไกลกว่านี้
การปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพื่อพัฒนา Soft Power ไทยได้ จึงต้องอาศัยเจตจำนงค์ทางการเมืองที่มุ่งมั่น และ กล้าที่จะผลักดันเพื่อฝ่าเพดานข้อจำกัดที่รั้งประเทศไทยให้หยุดนิ่งมานับทศวรรษ วันนี้คุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล คือผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่ออันดับที่ 5 ของ #พรรคก้าวไกล ให้ทุกคนได้พิจารณาเลือกเพื่อเข้าไปทำงานไม่ว่าจะในสภาฯ หรือ ฝ่ายบริหารวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

ไกลก้อง ไวทยการ
คณะก้าวหน้า

-ข้อมูล Soft Power Index จาก Brand Finance : https://brandirectory.com/softpower/
-"รายงานความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย 2021" : https://article.tcdc.or.th/uploads/media/2022/5/26/media_Thailand-Creative-Movement-Report-2021-single-page.pdf