ทศวรรษที่สูญหาย ปราบคอร์รัปชั่นไทยย่ำอยู่กับที่


ไกลก้อง ไวทยการ

ดัชนีคอร์รัปชั่นของประเทศไทยปี 2561 หล่นมาอยู่ที่อันดับ 99 จาก 180 ประเทศ และ เป็นประเทศที่มีความโปร่งใสเป็นอันดับที่ 5 ของอาเซียน รองจาก สิงค์โปร์ บรูไน มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย
พรรคอนาคตใหม่ มีนโยบายเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ กำจัดทุจริต (https://goo.gl/x4qSDr) ได้ติดตามข้อมูลดัชนีคอร์รัปชั่น ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติมาตลอดเวลา 10 ปี
น่าสนใจเมื่อเทียบข้อมูลนี้กับอินโดนีเซีย เพื่อนบ้านเรา อินโดนีเซียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อยู่อันดับเกือบรั้งท้ายของโลก ล่าสุดอันดับความโปร่งใสของอินโดนีเซียอยู่ที่ 89 มากกว่าเรา 10 อันดับ
10 ปีที่ผ่านมา อินโดนีเซีย เป็นประชาธิปไตย มีเสรีภาพ ประชาชนและสื่อมวลชนตรวจสอบการทำงานรัฐ รัฐบาลพลเรือน อยู่เหนือกองทัพ โจโควี่ ปธน.อินโดนีเซีย คนปัจจุบันทำเรื่องรัฐเปิดเผย หรือ Open Government อย่างจริงจัง จนทำให้อันดับและความเชื่อมั่นต่อความโปร่งใสนานาชาติดีขึ้นอย่างชัดเจน
เปิดเผย หรือ Open Government คือพื้นฐานนำไปสู่ความโปร่งใส
พอกันที่กับการบอกว่า นาฬิกายืมเพื่อนไม่ผิด ไม่พบรถเมล์ควันดำ โรงงานสร้างมลพิษ ไม่เจออาหารแพงที่สุวรรณภูมิ ทั้งที่เราเป็นประเทศที่มี โกงเงินคนจน มีเงินทอนวัด โกงเงินเด็กนักเรียน องค์กรตรวจสอบอย่าง ปปช. ก็ตรวจไม่เคยพบ