ชุมชนมัสยิดบ้านตลาดขวัญ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 62 ผมมีโอกาสลงพื้นที่ ชุมชนมัสยิดบ้านตลาดขวัญ ที่กำลังมีการแข่งขันฟุตบอลประเพณี ของคนในชุมชนที่จัดมาต่อเนื่องกว่า 20 ปี

ชุมชนมัสยิดบ้านตลาดขวัญ ถือว่าเป็นชุมชนมุสลิมเก่าแก่ของจังหวัดนนทบุรี สถานที่สำคัญของชุมชนแห่งนี้ก็คือ มัสยิดบ้านตลาดขวัญ หรือ ปัจจจุบันชือ มัสยิดฮิดาย่าตุ้ลอุมมะฮ์ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5


ประวัติมัสยิดแห่งนี้ เกี่ยวข้องโดยตรงกับ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นั่นคือ ทรงโปรดเกล้าให้สร้างมัสยิดหลังนี้ขึ้นแทนหลังเดิม เนื่องจากพระนมพระพี่เลี้ยงของพระองค์ ชื่อ พระพี่เลี้ยงหยา ซึ่งชาวบ้านตลาดขวัญเรียกท่านว่า โต๊ะย่าหยา พระพี่เลี้ยงหยา เป็นชาวมุลิมบ้านตลาดขวัญ นอกจากนั้นยังทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ในการสร้างบ้านเรือนไทยอีก 1 หลังบริเวณด้านหลังมัสยิดบ้านตลาดขวัญเพื่อให้เป็นนิวาสถานสำหรับพระพี่เลี้ยงหยาอีกด้วย


หลังจากพระพี่เลี้ยงหยาเสียชีวิต เสร็จ ร.5 ทรงโปรดให้สร้างอาคาร เรียกว่า "มะกอม" คลุมเหนือสุสานของพระพี่เลี้ยงหยา บริเวณสุเหร่าใกล้มัสยิด

วันนี้สภาพอาคารเรือนไทย มีสภาพทรุดโทรมน่าเป็นห่วงมาก ส่วน มะกอม เหลือแต่โครงสร้างที่เป็นปูน


สภาพทั่วไปของชุมชน มัสยิดบ้านตลาดขวัญวันนี้ มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 5 พันคน สภาพแออัดพอสมคาร มีคณะกรรมการชุมชนบริหารจัดการ คนในชุมชนมีกิจกรรมช่วยรักษาชุมชน อาทิ ช่วยกันลอกท่อระบายน้ำ จัดกีฬาให้เยาวชนมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์

อย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีปัญหาเรื่องศาสนสถานในชุมชน คือ มัสยิด แซ็คมูฮำหมัดอาลีซุกรี่ ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งมัสยิด ทั้งที่สร้างและดำเนินศาสนพิธีในชุมชนมากว่า 40 ปี

ทั้งนี้ก็มารับทราบปัญหาต่าง ๆ และจะได้หารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป
ข้อมูลประวัติศาสตร์: http://alisuasaming.org/main/?p=2127