Khao Lak Tsunami Memorial

วันนี้เป็นวันครบรอบ 16 ปีเหตุการณ์สึนามิ ถล่มพื้นที่ทะเลอันดามัน และ มหาสมุทรอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตร่วม 2 แสนคน

ในไทยพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมาก คือ บริเวณเขาหลักจังหวัดพังงา จนมีการสร้างพิพิธภัณฑ์นานาชาติ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความศูนย์เสียนี้ และจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทุกปี

ช่วงปลายเดือนตุลา ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมพิพิธภัณฑ์สึนามิ เรือ ต.813 ที่เขาหลัก ร่วมกับคุณสิทธิโชค ทองชุมนุม ผู้สมัครนายก อบจ. พังงา ของคณะก้าวหน้า

วันที่ไปในปลายเดือนตุลาคือ เราไม่สามารถเห็นเรือ ต.813 จากริมถนนได้อีกแล้ว เมื่อเข้าไปข้างใน แทบไม่มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเรือ ต.813 ให้อ่านให้เรียนรู้ อาคารที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ก็ยังไม่มีนิทรรศการ แต่ที่ผิดฝาผิดตัวคือโรงหนัง 4D

เรื่องราวของสึนามิไปอยู่ที่ไหน หากเดิมมาทางขวามือของเรื่อ จะพบเพิงมุงหลังคาจากอยู่ ในนั้นจะมีภาพเหตุการณ์สึนามิในเขาหลักอยู่ในสภาพตามมีตามเกิด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของเพิงหลังนั้น

วันนี้เป็นวันครบรอบ 16 ปีของเหตุการณ์สีนามิ ผมได้แต่หวังว่า ผู้คนยังคงไม่ลืมเหตุการณ์หรือทิ้งไว้แบบที่ทำกับพิพิธภัณฑ์เรื่อ ต.813 นี้ หวังว่า ทีม ว่าที่ อบจ. พังงาที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งจะได้ปรับปรุงมัน จากที่ทิ้งมันวันเกือบ 10 ปี เพื่อให้พิพิธภัณฑ์ให้ความรู้เพื่อการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และ มีคุณค่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้คนจากนานาประเทศ ต้องมาประสบชะตากรรม จากมหาภัยพิบัติครั้งนี้ และ ทุกปีญาติ พี่ น้อง ครอบครัว ของเขา คงอยากมารำลึกถึงคนในครอบครัวของเขา ที่สถานที่แห่งนี้

ไกลก้อง ไวทยการ
26 ธ.ค. 63