Open Gov Monday


Image: Dita Alangkara/CIFOR, CC BY-NC-ND 2.0

ไกลก้อง ไวทยการ

จากนี้ทุกวันจันทร์ผมพยายามจะโพสเรื่องเกี่ยวกับ Open Government ทั้งไอเดียที่จะนำมาใช้ และ กรณีศึกษาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พรรค #อนาคตใหม่ ใช้คำว่ารัฐเปิดเผย แต่กุญแจของเรื่อง Open Government คือการมีส่วนร่วม และ ความเป็นนวัตกรรม

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านประเทศไทยเจอปัญหาฝุ่น #pm25 แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะไม่รุนแรง แต่ในหลายจังหวัดโดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคอีสาน ยังเผญิชกับสถานการณ์ฝุ่นละออง ที่เกิดจากการเผาทางการเกษตร วันนี้เลยให้ไปดูเพื่อนบ้านเราอย่างอินโดนีเซีย ว่าเขามีวิธีแก้ไขปัญหากันอย่างไร พบว่ามีวิธีที่น่าสนใจโดยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจ์มาช่วยสร้างแรงจูงใจ ให้ชุมชนช่วยป้องกันการ "เผาเพื่อการเกษตร" หรือ "ไฟป่า"

บล็อกเชนจ์ที่ว่านี้ ใช้คุณสมบัติการทำสมาร์ทคอนแทร็ก เพื่อการให้ทุนพัฒนาหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยอัตโนมัติ หากหมู่บ้านนั้นทำให้การเผา หรือ ไฟป่าลดลง ระบบนี้ทำงานโดยการใช้ดาวเทียมตรวจจุดความร้อนจากการเผาไหม้ หากพื้นที่หมู่บ้านนั้นสามารถทำให้จุดเผาไหม้ลดลง ข้อมูลภาพถ่ายโดยเทียมจะลิ้งค์สู่ระบบจ่ายเงินกอนทุนพัฒนาหมู่บ้าน เพื่ออนุมัติเงินจากกองทุนให้หมู่บ้านนั้นได้เลย โดยโครงการนำร่องนี้ทดลองในพื้นที่รัฐอาเจะห์ อินโดนีเซีย

การใช้ข้อมูลดาวเทียมตรวจจับจุดความร้อน เชื่อมกับระบบสมาร์ทคอนแทร็ก เพื่อโอนเงินกองทุนหมู่บ้าน ทำให้ลดการคอร์รัปชั่นในโครงการ เพราะใช้ภาพถ่ายดาวเทียวเป็นหลักฐาน และ ระบบการเงินที่ใช้บล็อกเชนจ์ว่าโอนเมื่อไหร่ จำนวนเท่าไหร่ และให้ใคร ตามตัวชี้วัดว่าหมู่บ้านนั้น ลดการเผา หรือ ไฟป่าได้ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้หรือไม่ ถือว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลดปัญหาไฟป่า และ การเผาเพื่อการเกษตร ที่เป็นต้นตอใหญ่ในการสร้างฝุ่นพิษ #pm25

ข้อมูล: https://www.eco-business.com/news/can-blockchain-save-indonesias-forests/?fbclid=IwAR1UNGqXa1EmYC30TkGC5Z6OX-l9ZJCAyvyPwcNQ-npZPoRNxSeN6gT8aqE