Open Government Monday EP7

[Open Government Monday]
[วันแรกที่เข้าทำเนียบ ของบารัค โอบามา]
ไกลก้อง ไวทยการ

ทุกวันจันทร์ผมจะโพส เกี่ยวกับ Open Government ทั้งไอเดียที่จะนำมาใช้ และ กรณีศึกษาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อขยายภาพนโยบาย #Opengoverment หรือ #รัฐเปิดเผย ของพรรค #อนาคตใหม่

การเลือกตั้งเพิ่งผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ พรรคอนาตดใหม่ สามารถปักธงได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุน รวมทั้งทีมงาน ที่ร่วมกันทำให้เราได้รับการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ตั้งใจผลักดันนโยบายรัฐเปิดเผย และ open data เป็นวาระและ เป็น 1 ใน 12 นโยบายหลักของพรรค ฯ (https://futureforwardparty.org/about-fwp/our-policies) ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นหน้าที่ของพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องทำในสิ่งที่ประกาศไว้

ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของวาระเรื่อง Open Government คือการที่ประธานาธิปดีบารัค โอบาม่า ประกาศอย่างเป็นทางการในวันแรกที่เข้าบริหารงานในทำเนียบขาว 21 มกราคม 2552 หลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเพียง 1 วัน โดยประกาศเป็นบันทึกฝ่าบบริหาร เรื่องความโปร่งใส และ รัฐเปิดเผย ( Memorandum on Transparency and Open Government ) โดยมีเนื้อหาพอสรุปได้ว่า

รัฐบาลจะเป็นรัฐที่เปิดเผยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อสร้างความเชื่อถือต่อสาธารณะ สร้างระบบที่โปร่งใส และ การมีส่วนร่วม และ ประสานทำงาน รัฐเปิดเผยจะทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง และ สนับสนุนประสิทธิภาพการทำงานของรัฐ

รัฐบาลต้องโปร่งใส ข้อมูลข่าวสารของรัฐ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ ในรูปแบบที่สาธารณะสามารถค้นหา และ ใช้ได้สะดวก หน่วยงานรัฐ ต้องใช้เทคโนโลยีและนำข้อมูลขึ้นออนไลน์ เพื่อให้สาธารณะรับรู้ถึงการตัดสินใจ และ การดำเนินงานของหน่วยงาน

รัฐบาลต้องสร้างการมีส่วนร่วม การมีส่วนร่วมสร้างประสิทธภาพ ทำให้การตัดสินใจมีคุณภาพมากขึ้น รัฐบาลต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำนโยบาย และ เปิดรับความเชี่ยวชาญและข้อมูลจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการทำงาน

รัฐบาลต้องประสานการทำงานกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งรัฐ ภาคประชาสังคม ธุรกิจ และ ประชาชน และ รัฐต้องประเมินการเข้าถึง เพื่อการประสานการทำงาน และยกระดับการประสานการทำงาน เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ ในความร่วมมือที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ประธานาธิปดีโอบาม่า ได้แต่งตั้งหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี (Chief Technology Officer)* ทำงานร่วมกับสำนักงบประมาณ และ สำนักบริหารงานทั่วไป เพื่อจัดทำแผนการทำงานของรัฐเปิดเผยภายใน 120 วัน

*หมายเหตุ : เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานรัฐบาลมีตำแหน่ง Chief Technology Officer

ทั้งนี้จุดประสงค์ของการทำรัฐเปิดเผย (Open Government) คือการลดช่องว่าง ระหว่างรัฐกับประชาชน สร้างรัฐที่โปร่งใส โดยมีมาตรการดังนี้
  • สร้างกฎด้านจริยธรรม เพือป้องกันเรื่องผลประโยชน์ของล็อบบี้ยิสในการเข้ามาทำงานกับรัฐ
  • สร้างระบบที่สาธารณะ สามารถติดตามการใช้เงินรายรับ-รายจ่ายของรัฐบาลอเมริกาที่เข้าใจง่าย ผ่านเว็บไซต์ recovery.gov, USASpending.gov, IT.usaspending.gov, foreignassistance.gov
  • รัฐต้องเพิ่มศักยภาพของประชาชน โดยใช้เทคโนโลยี และ เปิดเผยข้อมูล สร้างการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ในเรื่องที่มีผลกระทบกับวิถีชีวิตของประชาชน
ในปี 2553 รัฐบาลของประธานาธิปดีบารัค โอบาม่า ขยายต่อยอดเรื่องรัฐเปิดเผย โดยเปิดภาคีความร่วมมือเพื่อรัฐเปิดเผย (Open Government Partnership) ในที่ประชุมใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ตลอดระยะเวลาการเป็นประธานาธิปดีทั้ง 2 สมัย บารัค โอบาม่า สร้างรูปแบบการขับเคลื่อนการตัดสินใจด้วยข้อมูล ใต้ความเป็นรัฐเปิดเผย และ Open Data

ที่เขียนมานี้ สิ่งที่ต้องการบอกกับทุกท่านคือ แนวคิดเหล่านี้ มาพร้อมกับ วันแรกที่จัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ Open Data และ Open Government เป็นหนึ่งใน DNA ของพรรคอนาคตใหม่

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://obamawhitehouse.archives.gov/the-press-office/transparency-and-open-government
https://obamawhitehouse.archives.gov/open/about
https://obamawhitehouse.archives.gov/blog/2016/02/05/open-data-empowering-americans-make-data-driven-decisions

ภาพ: https://www.slideshare.net/jhoechtl/open-government-data-security-risk-or-mean-for-threat-prevention