พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา



ช่วงหยุดยาว มีโอกาสไปเข้าชมพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยาที่อยุธยา อันที่จริงพิพิธภัณฑ์นี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2504 ปีนี้เป็นปีที่ 62 ของการเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และ โบราณวัตถุล้ำค่าสมัยอยุธยา โดยเฉพาะเครื่องทองจากกรุวัดราชบูรณะ

ผมได้เคยมาพิพิธิภัณฑ์แห่งนี้ตั้งแต่ก่อนปรับปรุง ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มาหลังจากที่พิพิธภัณฑ์ได้ทำการปรับปรุงและเปิดให้ชมนิทรรศการถาวรที่ปรับปรุงไปบางส่วนคือกลุ่มเครื่องทอง และ การบรรจุพระบรมสาลีริกธาตุ ในปรางค์และเจดีย์ วัดสำคัญในอยุธยา

การปรับปรุงที่น่าตื่นตาของพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยาที่เปิดให้เข้าชมใหม่นี้ คือการปรับโฉมครั้งใหญ่ เราเริ่มเห็นการปรับโฉมนี้จากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนครไปบ้างแล้ว ที่ปรับจากโชว์โบราณวัตถุในตู้ ในห้องที่เหมือนอาคารสำนักงานราชการ ปรับมาเป็นการจัดแสดงแบบมีเรื่องเล่า (story) มากขึ้น มีการจัดวาง และ จัดแสงให้วัตถุน่าสนใจ และการใช้สื่อดิจิทัล มาช่วยในการจัดแสดงและการให้ข้อมูล แน่นอนว่า เครื่องทองจากกรุวัดราชบูรณะ นั้นมีความล้ำค่าในตัวอยู่แล้ว แต่เมื่อมาจัดแสดงในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ นอกจากจะทำให้วัตถุที่จัดแสดงมีความน่าตื่นตาตื่นใจ และ ยังทำให้เห็นภาพว่าแต่ละชิ้นมาจากส่วนไหนของโบราณสถานวัดราชบูรณะบ้าง

หลายปีมานี้กรมศิลปากร ได้ทำการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ไปหลายแห่ง ทำให้ประชาชนสนใจที่จะมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์มากขึ้น อันที่จริงไม่จำเป็นว่า ที่แห่งนั้นต้องมีวัตถุเป็นของล้ำค่า แล้วค่อยมาทำพิฑิธภัณฑ์ พิฑิธภัณฑ์หลายแห่งมีเรื่องเล่าที่ดี เช่น มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์เมืองอุดร โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรอยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเทศบาลนครอุดรฯ​ ดังนั้นการทำพิพิธภัณฑ์ที่ดี คือการลงทุนเพื่อพัฒนาการศึกษา ไม่ว่าประชาชน เด็ก เยาวชนที่มาเยี่ยมชม และ การศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี มนุษยวิทยา รวมทั้งเทคโนโลยีที่มาเกี่ยวข้องทั้ง คอมพิวเตอร์กราฟฟิค การทำ AR หรือ VR เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่มีความเปิดมากขึ้นคนที่มาชมสามารถถ่ายภาพ แชร์ผ่านโซเชียลต่าง ๆ ได้ ทำให้เนื้อหาการมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์กระจายไป และทำให้คนมาเที่ยวมากขึ้น จริงๆ พิพิธภัณฑ์ควรเปิดให้ชมในวันหยุดนขัตฤกษ์ เพื่อให้ประชาชน เด็ก เยาวชน มีโอกาสได้เข้ามาในช่วงวันหยุดมากขึ้น ดีที่พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยาเปิดให้เข้าชมเกือบทุกวัน (พิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่ปิดวันจันทร์) ครั้งนี้มีคนเข้าเยี่ยมชมหนาตา ตอนนี้อาคารพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา ส่วนที่เป็นอาคารเก่าด้านหน้ากำลังปรับปรุงใหญ่ คาดว่าหากแล้วเสร็จก็จะเป็นส่วนนิทรรศการที่น่าสนใจอย่างมากเช่นกัน น่าจะได้เป็นการปรับปรุงที่เสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ปีนี้ครับ ใครยังไม่เคยมาลองมากันครับ ค่าเข้าสำหรับคนไทย 30 บาทเท่านั้น