Space Inspirium

หยุดสามวันติดวันวิสาขบูชา ได้มีโอกาสขับรถออกไปนอกเมือง คราวนี้ลองไปเยี่ยมศูนย์อวกาศศรีราชา จริง ๆ หากจะย้อนเรื่องเทคโนโลยีอวกาศของไทยศรีราชา เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์เพราะเป็นที่ตั้งสถานีดาวเทียมแห่งแรกของไทย เป็นของการสื่อสารแห่งประเทศไทย รับสัญญาณดาวเทียมสื่อสารเพื่อส่งภาพข่าว หรือการถ่ายทอดสดสำคัญจากต่างประเทศ มีจานขนาดครึ่งสนามฟุตบอล 2 จาน สมัยนั้นจานหนึ่งหันไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก และอีกจานหนึ่งหันไปทางมหาสมุทรอินเดีย

จานรับสัญญาณขนาดครึ่งสนามฟุตบอลของ CAT

ถึงตอนนี้พื้นที่นี้มีหน่วยงานด้านอวกาศของไทยอีกหน่วยงานหนึ่งมาตั้งสถานีดาวเทียมไทยโชต หรือดาวเทียม Theos นั้นคือสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือที่เรียกกันว่า GISTDA พื้นที่กว้างขวางติดกับสถานีรับสัญญาณดาวเทียมศรีราชาเดิม GISTDA ไม่ได้สร้างแต่สถานีดาวเทียมแต่ได้สร้าง อุทยานการเรียนรู้นวัตกรรมอวกาศ หรือที่เรียกภาษาอังกฤษว่า Space Inspirium เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่อง อวกาศ ดาวเทียม และ ภูมิสารสนเทศ (GIS) สำหรับเด็ก เยาวชนและบุคคลทั่วไป ที่ดีที่สุดในไทยตอนนี้


จานรับสัญณาณดาวเทียม Theos

ภายในมีทั้งนิทรรศการเรื่องสภาพแวดล้อมในอวกาศ ยานอวกาศ และดาวเทียมที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยเฉพาะความเป็นมาของดาวเทียมสำรวจดวงแรกของไทยคือ ดาวเทียม Theos (http://www.gistda.or.th/main/th/node/90)การฉายภาพยนต์ 3 มิติเรื่องระบบสุริยะของเรา อาคารมีส่วนนิทรรศการ 2 ชั้น เมื่อชมชั้นบนเสร็จ ก็ลงมาชั้นล่างจะพบกับส่วนนิทรรศการเรื่อง GIS และ Remote Sensing ซึ่งใช่สื่อ multimedia และเกมที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจเรื่องภูมิสารสนเทศและการประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ ได้อย่างง่าย ๆ







โดยรวมถือว่าเป็นพิพิทธภัณฑ์ที่น่ามาเที่ยวในวันหยุด เพราะเส้นทางนี้สามารถมาเที่ยวและมีกิจกรรมที่หลากหลายได้ในเส้นทาง อาจมีต้องปรับปรุงเช่นหนัง 3 มิติ เครื่องฉายมืดไป บาง content ทำให้ง่ายได้กว่านี้ หรือ ให้สามารถดูได้น่าสนใจกว่านี้ รวมถึงบางเรื่องที่ GISTDA มีบทบาทอยู่ก็ไม่ได้ถูกนำมาพูดถึงมากนัก เช่นการใช้ดาวเทียมหาขนาดพื้นที่ปลูกข้าว ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และไฟป่า เป็นต้น จบจากที่นี่ก็ไปนั่งดูพระอาทิตย์ตกที่เกาลอย และขับรถกลัย ทั้งหมดนี้ใช้เวลาแค่ 1 บ่าย ได้สาระแบบชิลๆ