สรุปการทำงานปี 65



มาถึงวันสุดท้ายของปี 2565 นับว่าเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับผม และ อีกหลาย ๆ คน ถึงสิ้นปีก็อยากสรุปทบทวนในมุมด้านการทำงานว่าเราได้ทำอะไรบ้างในปีที่ผ่านมา และ มีความสำเร็จตามเป้าหมายมากน้อยเพียงใด

  • งานหลักยังทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า ซึ่งมีเทศบาลและอบต.รวม 58 แห่งเข้าร่วมงาน แต่ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ทั้ง 58 แห่งจะมีผลงานออกมาทั้งหมด แต่งานปีนี้กลับลงลึกไปในงานประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่เทศบาลที่เริ่มงานมาก่อนหน้านี้แล้ว
  • งานในเทศบาลอาจสามารถยังเป็นงานที่เรียกว่าเป็น Flagship คือทั้งมีความคืบหน้าอย่างก้าวกระโดด และ เกิดงานใหม่ ๆ ในพื้นที่ ปีนี้ช่วยผลักดันเทศบาลอาจสามารถ จนได้รางวัลชมเชย องค์กรส่วนท้องถิ่นบริหารจัดการดีเด่น น้ำประปาดื่มได้ พัฒนามาเป็นบริการน้ำประปาระบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ ทั้งการใช้ระบบ iot มาควบคุมคุณภาพการผลิต และ การติดตั้ง SMART METER น้ำที่ใช้งานจริงแล้ว เป็นที่แรกในประเทศไทยที่ใช้ SMART METER ติดตั้งที่บ้านเรือนประชาชนจริงๆ เปลี่ยนการเก็บค่าน้ำประปามาเป็นระบบ e-payment จัดงานเทศกาลเพื่อพัฒนาเมือง "อาจสามารถสะออน" เพื่อริเริ่มกระบวนการจัดการงบประมาณแบบมีส่วนร่วม (partipatory budgeting) เรียกได้ว่าไปอาจสามารถทุกเดือน
  • มุกดาหาร เป็นอีกที่หนึ่ง โดยเฉพาะที่เทศบาลตำบลหนองแคน ต้นปีจัดงานปั่นจักรยานทำให้เกิดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่ แต่ที่เป็นโครงการนวัตกรรมที่ดีใจที่เข้าร่วมคือเรื่อง telemed ที่ติดตั้งเครื่อง telemed ในศูนย์สุขภาพชุมชนที่ตำบลหนองแคนทั้ง 7 หมู่บ้าน กำลังเชื่อมโยงข้อมูลกับสาธารณสุขอำเภอ และ สาธารณสุขจังหวัดเพื่อสร้างบริการสุขภาพโดยเฉพาะกับผู้ป่วย NCDs ในพื้นที่
  • ส่วนที่ดูแลงานท้องถิ่นที่ดูแลในภาพรวม และคนทำงานจริงคือเพื่อนร่วมงานที่เก่ง และ มุ่งมั่นทำงานการทุกคน ด้านการศึกษาในท้องถิ่นมีครูจุ๊ยมาเป็นหลัก ทำให้งานพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลทุกแห่งได้มีหนังสือนิทานดี ๆ กว่า 100 เล่มทุกศูนย์ และมีเครื่องเล่น เครื่องออกกำลังกาย กว่า 40 แห่ง และกำลังขยายมายังระดับ อบต. ด้านท่องเที่ยวชุมชน อาจารย์เอ ยังมุ่งมั่นทำงานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะเรื่องท่องเที่ยวชุมชน และเพื่อนร่วมงานในทีมนโยบายท้องถิ่นอีก 6 คนงานล้นมือทุกคน รวมทั้งทีมผู้ประสานงานในพื้นที่ ที่ทำให้งานราบรื่น
  • ผู้นำท้องถิ่น ไม่ว่านายกเทศมนตรี หรือ นายก อบต. ที่ร่วมสร้างผลงาน ไม่มีทุกท่านที่เดินร่วมกัน ก็ไม่เกิดสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น
  • หลักสูตรนักการเมืองท้องถิ่นรุ่นที่ 1 เป็นปีแรกที่ได้ทำหลักสูตรอบรมยาว ๆ พอใจในระดับหนึ่ง และมีสิ่งที่ต้องมาปรับปรุงในรุ่น 2 ปี 66 อีกมาก
  • งานที่ภูมิใจอีกงานคือเป็น กรรมาธิการ พิจารณา พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2565 กฎหมายนี้จะทำให้ประชาชนสะดวกในการใช้เอกสารดิจิทัล และ เพลทฟอร์มต่าง ๆ บังคับยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวต่าง ๆ ขอใบอนุญาต และ แสดงใบอนุญาตแบบออนไลน์ได้ หน่วยงานส่งเรื่องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยไม่ต้องส่งผ่านเป็นหนังสือราชการที่เป็นกระดาษ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในปี 66 นี้ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ความสะดวกของประชาชนในการติดต่อราชการ แต่ยังเป็นการสร้างความโปร่งใส เพราะลดขั้นตอนการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐไปด้วย แม้มีหลายเรื่องที่ผลักดันไม่ผ่านเพราะเป็นกรรมาธิการเสียงข้างน้อย แต่ก็มีหลายเรื่องตั้งไว้เป็นข้อสังเกตแนบท้ายกฎหมายให้รัฐบาลไปดำเนินการ อ่านเพิ่มได้ที่ https://klaikong.in.th/post/ph-r-b-kaarptibatiraachkaarthaang-ielkthr-niks-2
  • ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้เดินทางไปต่างประเทศหลังช่วงโควิด และมีโอกาสไปสัมมนาเรื่อง การเมืองท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชน (Local Politic and People Participation)ที่เยอรมัน ถือว่าเป็นการอัปเดต และเติมไฟในการทำงานอย่างมาก ได้ความรู้แล้วเอามาเขียน blog ไว้ 7 ตอน ที่ https://klaikong.in.th/tag/iaf
  • มีเรื่องผลักดันต่อกับ กสทช. ไว้เรื่อง SMS เตือนภัยพิบัติ ที่อยากให้ทำแบบ cell broadcasting เรื่องนี้ยังต้องผลักดันต่อในปีหน้า https://klaikong.in.th/post/campaign-rabb-sms-etuue-nphay
  • เลือกตั้งท้องถิ่น ปีนี้มีเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา ผลก็อย่างที่ทราบเป็นอีกครั้งที่ยังไม่ชนะในเมืองใหญ่ ทำนโยบายน่าสนใจให้เมืองพัทยาเยอะที่ชอบที่สุดคือนโยบายเรื่องสังคมด้านความเท่าเทียม และโอบรับความหลากหลาย ที่มีเรื่องรัฐสวัสดิการอยู่ในนั้นด้วย หวังว่าปีหน้าพัทยาจะกลับมาฟื้นเต็มที่ครับ

ปี 66 เป็นอีกปีที่สำคัญในการทำงานการเมือง เพราะเป็นการเลือกตั้งใหญ่ หลังเลือกตั้งคงได้เห็นทิศทางทางการเมือง แน่นอนคงส่งผลกับการทำงานของผม ผมหวังว่าสิ่งที่ทำงานไปนั้นสามารถทำให้เห็นว่า สิ่งที่พูดไว้ตั้งแต่เริ่มทำงานการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ ได้มีการริเริ่มจริงในระดับท้องถิ่นที่ประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกทีมเราเข้าไปทำงาน ปี 66 อยากจะขยายสิ่งที่ทำไปยังท้องถิ่นของคณะก้าวหน้ามากกว่านี้ และหวังว่าจะเป็นปีที่ทำงานได้อย่างสนุก มีเรื่องให้เรียนรู้ และมีเพื่อนเพิ่มขึ้นอีกปี