Thai Parliament ICT Development Report 2020

ไกลก้อง ไวทยการ
ประธานคณะอนุกรรมาธิการ
พัฒนาระบบบริการสารสนเทศอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
และ พัฒนาการดำเนินงานของสภาผู้แทนราษฎร


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 63 ผมในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาระบบบริการสารสนเทศอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และ พัฒนาการดำเนินงานของสภาผู้แทนราษฎร ได้นำเสนอผลการศึกษาต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร
การดำเนินการของคณะอนุกรรมธิการฯ นี้ เสร็จภารกิจในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนการยุบพรรคอนาคตใหม่ และ การสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นผู้แทนราษฎรของผมเพียง 1 วัน จึงถือว่าเป็นงานสุดท้ายที่ผมได้ทำในฐานะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 นี้ และต้องขอขอบคุณความทุ่มเทของอนุกรรมาธิการทุกท่าน และ ทีมงานกองเลขาทุกคนเป็นอย่างสูง
คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ ได้ศึกษาถึงปัญหา และ แนวทางการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในงานรัฐสภาไทย เน้นเป้าหมายเพื่อมุ่งสู่ SMART and Open Parliament โดยศึกษาทั้งด้านของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในอาคารรัฐสภาใหม่ และ ระบบบริการสารสนเทศของรัฐสภาที่จะเป็นการเปิดเผยข้อมูลกับสาธารณะ และ สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้งนี้คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ร่วมกันศึกษา ตั้งข้อสังเกต และข้อเสนอแนะ ทั้งที่เป็นเรื่องเร่งด่วนดำเนินการได้เลย เช่น แนวทางการป้องกันปัญหาการเสียบบัตรแทนกัน การเปิดเผยบันทึกการลงคะแนนในรูปแบบ Open Data เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นสารตั้งต้น ในการพัฒนางานด้านสารสนเทศดิจิทัล ในยุคของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ต่อไป

เมื่อเสร็จสิ้นการนำเสนอ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภา มีมติให้ส่งรายงานฉบับนี้ไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าวาระนำเสนอรายงานที่กรรมาธิการศึกษาเสร็จแล้วต่อไป

อ่านบทสรุปผู้บริหาร และรายงานฉบับเต็มที่นี่ 👉 รายงานคณะอนุพัฒนาฯ.pdf