Open Government Monday EP4

[Open Government Monday]
[การรณรงค์ระดับโลกเพื่อเปิดเผยข้อมูล International Open Data Day]
ไกลก้อง ไวทยการ

ทุกวันจันทร์ผมจะโพส เกี่ยวกับ Open Government ทั้งไอเดียที่จะนำมาใช้ และ กรณีศึกษาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อขยายภาพนโยบาย #Opengoverment หรือ #รัฐเปิดเผย ของพรรค #อนาคตใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มีนาที่ผ่านมา เป็นวันที่ชุมชน Open Data ทั่วโลกร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เปิดเผยข้อมูล Open Data โดยตั้งเป็นวัน International Open Data Day หรือวันเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ ซึ่งปี 2019 นี้มีการจัดกิจกรรรมต่าง ๆ ทั่วโลกถึง 319 กิจกรรม ดูที่ https://opendataday.org/
กิจกรรมเรื่อง Open Data ในวัน International Open Data Day เพิ่มขึ้นทุกปีแสดงถึง ความต้องการและแนวคิดการเปิดเผยและแบ่งปันข้อมูล ขยายตัวไปในดินแดนต่างๆ ของโลกมาขึ้นทุกปี

ประเทศไทยมีกิจกรรมอยู่ 2 งาน งานแรกช่วงเช้า จัดโดยสำนักงานรัฐบาลดิจิทัล (DGA) และ ช่วงเย็นเป็นงานที่ชุมชนที่ผลักดัน Open Data ร่วมกันจัด ซึ่งมีบรรยากาศและเนื้อหาแตกต่างกัน แต่เน้นถึงประโยชน์ของการเปิดเผยข้อมูลหรือ Open Data ซึ่งผมลงทะเบียนไปเป็นผู้ร่วมงานทั้ง 2 งาน

งานของ DGA ผมอยากจะสรุปเนื้อหาจากวิทยากรจาก UNODC หรือ United Nations Office on Drugs and Crime ถึงชื่อจะเป็นเรื่องต้านอาชญากรรมและยาเสพติด แต่เป็นองค์กรระดับสากลที่ทำงานเรื่องต่อต้านการคอร์รัปชั่น ตัวแทนจาก UNODC ที่มาพูดในงานคือ Mr.Francesco Checchi เป็นที่ปรึกษาด้านการต่อต้าน การคอร์รัปชั่นระดับภูมิภาค

คุณ Francessco บอกว่า "ข้อมูลคือหนทางที่จะปรับปรุงด้านความโปร่งใส" ข้อมูลที่จำเป็นต้องเปิดเผยคือ 1. เรื่องการจัดซื้อ - จัดจ้าง (ไทยมีแล้วบนเว็บ "ภาษีไปไหน" แต่ต้องพัฒนาเรื่องรายละเอียดของข้อมูล) 2. รายรับ - รายจ่าย การใช้จ่ายของภาครัฐ 3. การดำเนินการต่าง ๆ ของรัฐบาลทั้ง ส่วนกลาง และ ท้องถิ่น คุณ Francessco ยกตัวอย่าง เมืองพอลโอ อัลโต้ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่เปิดเผยข้อมูลสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนทั้งด้าน การบริหารเมือง และ การสร้างนวัตกรรม (http://data.cityofpaloalto.org) เพราะเมืองพอลโอ อัลโต้ ก็คือซิลิคอล วัลเล่ย์ ศูนย์กลางหลักของเทคโนโลยีดิจิทัลของโลก นอกจากนั้นควรผลักดันเรื่องรัฐสภาเปิดเผย หรือ Open Parliament ให้เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับกระบวนการการร่างกฎหมาย และ การทำงานของผู้แทนในสภา

ส่วนงานช่วงเย็นที่จัดที่ห้องสมุด The Reading Room ยิ่งน่าสนใจ มีผู้มานำเสนอสไตล์ทอร์กแบบเพชะคุชะ 17 คน มีทั้งหัวข้อ การเลือกตั้ง data journalism เทคโนโลยีของ Open Data ข้อมูลสุขภาพ ข้อมูล open data ในการส่งเสริมสตาร์ทอัพ ฯลฯ สามารถดูรายละเอียดได้ทาง http://opendataday.in.th ตัวอย่างที่น่าสนใจคือนครลอนดอน เป็นเมืองที่มีสตาร์ทอัพโตมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ได้ประโยชน์จาก Open Data มาก โดยมีแอปพลิเคชั่นที่เกิดจาก Open Data มากถึง 400 แอป (http://sites.linkeddata.center/help/business/cases/296-apps-that-use-uk-datasets)

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมพรรค #อนาคตใหม่ จึงใส่นโยบายรัฐเปิดเผย เพื่อส่งเสริม #opendata ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งงาน Open Data Day ปีที่แล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจพูดไว้ชัดเจนเรื่องเปิดเผยตั้งแต่เริ่มต้น หรือ Open by Defult ลองย้อนดูได้ที่ https://youtu.be/EwB7uRj38BE