Progressive Movement in Japan (1/3)

[ทริปดูงานท้องถิ่นญี่ปุ่น คณะก้าวหน้า วันที่ 1]
วันที่ 2 https://klaikong.in.th/post/progressive-movement-in-japan-2-3
วันที่ 3 https://klaikong.in.th/post/progressive-movement-in-japan-3-3

เริ่มทริปแรกของปีด้วยการเดินทางมาญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 13-17 ก.พ. นี้ โดยเป็นทริปศึกษาดูงานที่ทางมูลนิธิคณะก้าวหน้าจัดขึ้น แล้วชวนนายกเทศมนตรี นายกอบต. สมาชิกสภาอบจ. และ สมาชิกสภากทม. ที่ทำงานร่วมกับคณะก้าวหน้ามาร่วมเดินทางแบบออกค่าใช้จ่ายกันเอง

คณะเดินทางมาถึงวันที่ 13 และเริ่มโปรแกรมเช้าวันที่ 14 โดยที่แรกไปดูโรงบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ที่จังหวัดอิบารากิ ที่ญี่ปุ่นระบบท่อน้ำเสียแยกออกจากท่อน้ำฝน ดังนั้นโรงบำบัดน้ำเสียนี้จึงรับน้ำเสียโดยตรงจากสถานประกอบการและบ้านเรือนในจังหวัดอิบารากิ เข้ามาบำบัดโดยใช้วิธีตกตะกอน และใช้แบคทีเรียย่อยของเสีย จนกลายเป็นน้ำใสสะอาดปล่อยคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยระบบบำบัดน้ำเสียนี้มีท่อที่มีความยาว 121 ก.ม. แต่ใช้ปั้มในการดึงน้ำเสียเพียงตัวเดียว ที่น่าสนใจคือก๊าซมีเทน จากการบำบัดน้ำเสียที่นี่นำมาผลิตไฟฟ้าได้กำลังการผลิต 1.4 เมกะวัตต์ รวมทั้งตะกอนที่แยกน้ำออกแล้วก็นนำไปเป็นพลังงานผลิตไฟฟ้าต่อไป


ต่อช่วงบ่ายไปที่เมืองโมริยะ ที่นี่เราได้พบกับนายกเทศมนตรีคุณมัสสุมารุ ซึ่งเป็นนายกฯเมืองโมริยะสมัยที่ 2 โมริยะอยู่ไม่ไกลจากโตเกียว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที มีประชากรประมาณ 70,000 คน โดยสถิติประชากรของเมืองโมริยะเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะสามารถดึงคนจากโตเกียวย้ายมาอยู่เพิ่มขึ้น โดยนายกมัสสุมารุ เน้นนโยบายพัฒนาการศึกษาของเมือง เพราะเทศบาลดูแลโรงเรียนประถม และ มัธยมต้นเอง เลยนำเอาทั้งเทคโนโลยี การเรียนภาษาอังกฤษ รวมถึงการจัดการเรียนแบบลดชั่วโมงเรียนลง เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้มากขึ้น อีกนโยบายหนึ่งคือเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทั้ง 2 อย่างนี้โดยใจผู้คนที่อยากสร้างครอบครัวและทำงานในเมืองใหญ่ย้ายมาอยู่ที่โมริยะ ผลคือเทศบาลเก็บภาษีได้มากขึ้น รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนที่อยู่นอกโมริยะบริจาคภาษีมาที่เมืองด้วย (ที่ญี่ปุ่นผู้เสียภาษีสามารถเลือกได้ว่าจะบริจาคภาษีให้เมืองไหนก็ได้) ทำให้เมืองโมริยะมีเงินในการทำโครงการต่างๆ มากขึ้นด้วย

อีกทั้งครั้งนี้เมืองโมริยะตั้งใจที่จะทำ MOU ร่วมกันเป็นเมืองพี่เมืองน้อง (sister city) กับองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงแสน เนื่องจากมีลักษณะใกล้เคียงกันคือเป็นเมืองที่ไม่ห่างจากเมืองหลวงมาก กำแพงแสนมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ตั้งอยู่ จึงสามารถที่จะทำโครงการความร่วมมือ ทั้งเรื่อง การศึกษา การพัฒนาเมือง และวัฒนธรรมได้ในอนาคต

วันที่ 2 https://klaikong.in.th/post/progressive-movement-in-japan-2-3
วันที่ 3 https://klaikong.in.th/post/progressive-movement-in-japan-3-3